Select Page

Từ quê hương Cheongju, phỉa Bắc tỉnh Choengchung, Lee Kyoung Sook – 52 tuổi, bản thân bà cũng không hình dung được rằng mình sẽ không điều hành một Công ty mỹ Phẩm “K- Beauty”.

Tốt nghiệp chuyên ngành văn học Đại học Quốc gia Chungbuk, bà làm một nhà báo cho một tòa báo địa phương trong gần một thập kỷ. Nhưng sự khơi gợi yêu thích thế giới kinh doanh đã đến với bà vào năm 1999, sau khi bà kết hôn vời một nhà nghiên cứu kiêm doanh nhân– ông là người bắt đầu kinh doanh bằng việc sở hữu rất nhiều nguồn dầu & chuyển sang lĩnh vực đột phá mới với công nghệ chiết xuất Collagen từ nguồn biển để tạo nên các sản phẩm Beautee Collagen như bây giờ.

Ngày nay, người ta ít hay nhiều đều biết đến từ “collagen” – một cấu trúc protein chính giúp tăng cường sức khỏe và nâng các mô cơ thể. Sau 25 tuổi, cơ thể sẽ ngừng sản sinh Collagen – một yếu tố quan trọng để duy trì vẻ đẹp của da.  Do đó, collagen đặc biệt được ưa chuộng trong ngành sản xuất các sản phẩm chăm sóc da.

Như các bạn biết đấy! Collagen đi đầu trong  vai trò tái sinh tế bào da, các sản phẩm Beautee Collagen được biết đến với tác dụng khôi phục tế bào và điều trị nếp nhăn. Sản phẩm bán chạy nhất của chúng tôi là tinh chất nâng cơ chống lão hóa Cell Pure 2500 Ampoule và Essential Skin Lotion” – Bà Lee nói.

Các doanh nghiệp mỹ phẩm trong và ngoài nước đều có các sản phẩm liên quan đến Collagen.

“Điều đó giúp chúng tôi có được những công nghệ hiện đại, cho phép chúng tôi sản xuất những sản phẩm Collagen đến từ nhiều nguồn khác nhau”, bà Lee trả lời, “Nói rộng hơn là các sản phẩm của chúng tôi có collagen không hề được chiết xuất dưới dạng nhiệt độ cao và có chứa acid”. Công ty sử dụng tiến trình 2 lần chiết Collagen thủy phân trên da cá, đưa ra kết quả collagen có chứa thêm các chất hydroxynproline, glycine và lycine. Collagen được tách thủy phân lần 2 trở thành một sản phẩm lên men thuần túy, các hạt vi phân tử collagen trở nên nhỏ hơn so với công nghệ thường và hấp thụ vào da dễ dàng hơn.

Tại Hàn Quốc, các sản phẩm của Beautee Collagen trong giai đoạn đầu đã được bán tại hơn 10 cửa hàng mỹ phẩm, bao gồm cả các gian hàng miễn thuế tại Lotte, Shilla & sân bay Ma Cao.

Công ty bước đầu đã giành được những thành công lớn tại thị trường Trung Quốc, đặc biệt là tại các bệnh viện phẫu thuật thẩm mỹ & viện da liễu ở Thượng Hải. Sự mở rộng của làn sóng Hàn Quốc ra nước ngoài đã tạo những cơ hội tốt hơn cho các doanh nghiệp mỹ phẩm từ đất nước này. Thống kê cho thấy việc sản xuất mỹ phẩm Hàn Quốc trong năm 2014 chiếm 8.000 tỷ won – một sự gia tăng đáng kể so với 6.000 tỷ won vào năm 2010. Năm 2015, hệ thống mỹ phẩm K-Beauty đã xuất khẩu sản phẩm chiếm khoảng 3,8.000 tỷ won (~ 2 tỷ Đô la), 1 con số ấn tượng – tăng 52.7%  tính từ 2.2 nghìn tỷ won trong năm 2014. Trong bối cảnh bùng nổ, các sản phẩm của Beautee Collagen đang được bán ra thị trường ngoài nước, đi đầu là Trung Quốc & Mông Cổ. Reparo – thương hiệu cao cấp hơn của Beautee Collagen gia nhập với thương hiệu BioMark của Trung Quốc, lần đầu tiên khai trương cửa hàng tại Trung tâm mua sắm hữu nghị tại Gubei, Thượng Hải. “Quanxi – là đặt lòng tin lẫn nhau” – bà Lee trả lời khi được hỏi về sự hợp tác phát triển của công ty với phía Trung Quốc.

bao

Vị trí của Beautee Collagen đặt tại Choengju, cho phép công ty tham gia nghiên cứu cùng các nhóm nghiên cứu tại các trường Đại học lân cận và trung tâm đổi mới – phát triển thương hiệu & thị trường thuộc phía Bắc tỉnh Chungcheong. Choengju gần Osong, nơi chính quyền tỉnh Bắc Chungchoeng cho biết sẽ xây dựng một trung tâm mỹ phẩm & sắc đẹp nhằm thúc đẩy chiến lược kinh doanh của K-beauty. Tại hội nghị xuất khẩu được tổ chức tại Choeng Wa Dae vào năm ngoái, bà Lee đã đề xuất lên tổng thống Park Geun-Hye bảo hộ cho dự án Osong đúng tiến độ về lịch trình và lần lượt, giúp thành phố tăng cường công nghiệp xuất khẩu mỹ phẩm.

Mặc dù doanh thu của công ty trong thời gian đầu chưa đáng kể (~800.000.000 won), bà Lee vẫn làm việc vô cùng siêng năng từ năm 2008 và đã có những tiến bộ trong thời gian từ đó đến nay. Tiêu biểu tại một cuộc triển lãm – hội chợ thương mại tại Việt Nam gần đây, Beautee Collagen là một trong ba công ty duy nhất kí được hợp đồng xuất khẩu 1,1 tỷ won.

Bà Lee thường xuyên liên hệ với đối tác và gặp gỡ khách hàng tại văn phòng của mình. Bà là người có những ý tưởng đầy tham vọng về ngành công nghiệp sắc đẹp đang bùng nổ tại Hàn Quốc. “Các công ty nên tập trung vào một nguồn hoặc lĩnh vực mang tính cạnh tranh, đó không phải là mong muốn toàn diện của các doanh nghiệp mỹ phẩm khi mà các công ty lớn – nhỏ đều nhảy vào và thử sức trên mọi lĩnh vực từ phát triển nguyên liệu, xây dựng thương hiệu & thị trường”.

Bà đã từng không hề có ý định sẽ tham gia vào việc kinh doanh của chồng, nhưng trong một lần, khi bà đến thăm một thầy bói, bà đã được tiên đoán rằng bà sinh ra để làm một nữ doanh nhân. Bà đã không tin và có một chút chế giễu lời nói đó. Tuy nhiên, sau đó, bà bắt đầu phụ giúp công ty của chồng trong việc mua nguyên liệu & thiết lập các trang web.

Nói về sự khác nhau giữa việc kinh doanh và việc làm một nữ nhà báo, bà nói “Công việc khá dễ dàng, tôi đã phải làm việc cật lực suốt một thời gian dài”.Nhưng liệu có dễ dàng cho bà khi chuyển đổi từ công việc nhà báo sang việc kinh doanh?

“Nó như là một sự xô đẩy…Khi bạn tạo nên một công việc kiếm nguồn sống, bạn sẽ phải điều hành cho nó hoạt động”

Bà kể rằng ban đầu, công ty của chồng có nguy cơ phá sản vào năm 2005 khi chuyển từ lĩnh vực sở hữu dầu sang lĩnh vực chế biến Collagen. Khi công ty ngừng sản xuất các sản phẩm liên quan đến dầu để sản xuất mỹ phẩm Collagen, ngân hàng đã đòi các khoản vay mà công ty chế biến dầu trước đó đã vay họ.

“Các ngân hàng đã nhận ra các tài sản trí tuệ từ công nghệ sở hữu Collagen như là một tài sản có thể thế chấp” – Bà Lee nói.

Thời gian đó, khi việc kinh doanh gần như bị thất bại, bà nói bà vẫn không hề chán nản.

“Tôi còn trẻ & tôi không sợ điều gì cả!”

Thay vào đó, bà tiếp tục nhìn về phía trước và tiến bước. Bà cũng đã nhận được những lời khuyên về kinh doanh rất hữu ích từ mẹ kế – một người đang điều hành một công ty xe buýt gần Choengju. Lee nói bà tiếp nhận lời khuyên cũng có nghĩa là bà tìm thấy một phương thức kinh doanh riêng trong một xã hội mà các doanh nhân chủ yếu là nam giới.

Là một CEO chưa hề có nền tảng về kinh doanh, bà Lee đã chọn cho mình con đường nhanh nhất để học hỏi “Tôi nghiên cứu các mô hình kinh doanh từ sách, các video hoặc trong các bài giảng đặc biệt”. Hàng ngày mối khi thức dậy, mỗi khi xem ti vi và đọc sách báo, bà đều tập trung vào việc tìm hiểu nghiên cứu  Marketing.

Với vai trò là lãnh đạo của một công ty vừa & nhỏ, bà cũng đã có những khó khăn nhất định trong việc tìm kiếm nhân sự có tài để bà nuôi dưỡng và khuyến khích gắn bó.

Đối với các CEO là nữ, có những thách thức lớn trong việc quản lý & phát triển các nhân sự giỏi là năm giới trong công ty” , bà Lee tâm sự. Mặc dù ngày càng có nhiều phụ nữ trong lực lượng lao động, thị trường lao động Hàn Quốc vẫn đang được thống trị bởi nam giới. Và những giám đốc điều hành là nữ, bà đã quan sát và nhận định rằng, việc tuyển dụng nguồn nhân lực họ vẫn có xu hướng phụ thuộc vào gia đình & người thân.

Những năm gần đây, bà đã trưởng thành trong vấn đề tuyển dụng hơn và tự tin hơn trong việc giao phó nhiệm vụ. “ Tôi nghĩ rằng, kinh doanh là vấn đề rằng liệu bạn có sẵn sàng & có ý chí thực hiện bao nhiêu sự liều lĩnh trong kế hoạch của bạn, nó liên quan đến những vị trí, từ lúc bắt đầu – các khái niệm xây dựng thương hiệu, marketing tiếp thị, với mục đích cuối cùng là đem sản phẩm đến người tiêu dùng”, bà  Lee chia sẻ. Các sản phẩm trong kho không phải là sản phẩm, chỉ đến khi đến tay người được bán chúng mới là sản phẩm – bà quan niệm.

Với giọng nói nhỏ nhẹ và khiêm tốn, bà Lee dường như khó có thể mang một phong thái CEO đúng chất. Nhưng bà đã có những dự định và kế hoạch lớn cho công ty trong vòng 20 năm tới.

“Chúng tôi có những công nghệ cốt lõi, do đó, những sản phẩm của chúng tôi đều có tính tự nhiên nhất. Giờ đây chúng tôi bắt đầu sản xuất những sản phẩm cấp nước lấy từ nguồn nước biển tại vùng Chojeon”- bà Lee cho biết.

Bà đã sử dụng sản phẩm và tặng một mẫu thử cho phóng viên chúng tôi. Các sản phẩm đều được đóng kín chắc chắn và đều giữ ẩm vô cùng hiệu quả cho da.

Theo http://www.koreatimes.co.kr/